BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Saturday, December 29, 2012

DÁM THẤT BẠI VÀ VƯỢT QUA THẤT BẠI


DÁM THẤT BẠI
VÀ VƯỢT QUA THẤT BẠI

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Văn Chức

“Thành công trong quá khứ, chưa chắc sẽ thành công trong tương lai. Nhưng thất bại trong quá khứ và học hỏi từ thất bại thì mới có thể có hy vọng đạt được thành công lớn”.

Đó là lời mở đầu của Thạc sĩ Trần Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực Khuê Văn - khi trình bày đề tài: “Dám thất bại và vượt qua thất bại” tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM lúc 14g30 ngày 13/10/2012.

Thất bại - vị khách không mời mà tới

Theo ông, chúng ta thường nghe và thấy những câu chuyện thành công, về những thời khắc tốt đẹp và thuận lợi... nhưng thất bại được ví như một vị khách không mời mà tới. Tuy chúng ta không bao giờ hoan nghênh chào đón nhưng vị khách ấy vẫn cứ mò đến, bất kể chúng ta đang ở đâu, vào bất cứ lứa tuổi nào. “Thất bại” được xem như đồng nghĩa với “tệ hại” mà chúng ta cần phải tránh nó! Do đó, khi đối mặt với thất bại, mỗi người có một cách ứng xử khác nhau: có người bỏ chạy, có người quay mặt đi, có người buông xuôi, và có người chấp nhận rồi đón nhận. Dù muốn dù không, thất bại luôn ở bên cạnh chúng ta, luôn rình rập chúng ta, đợi lúc chúng ta sơ hở là nhảy ngay vào cuộc sống của chúng ta. Chấp nhận thực tế không như mong muốn, bằng lòng với những thất bại, đổ vỡ luôn là điều rất khó đối với nhiều người.

Thực tế cho thấy, khi thành công có thể làm cho chúng ta dễ xa nhau, nhưng thất bại sẽ giúp chúng ta dễ gần nhau hơn. Thất bại để chúng ta có điều kiện nhìn lại chính mình, cùng nắm tay nhau, suy gẫm nguyên nhân của thất bại mà đứng dậy đi tới tương lai. Nguy hiểm nhất là khi thất bại, chúng ta không chịu nắm tay nhau để vượt qua thất bại.

Ông quảng diễn thêm: “Người khùng là người lập đi lập lại một sai lầm đã phạm. Người giỏi là người biết rút kinh nghiệm sau khi gặp thất bại, và cảnh báo để mọi người không gặp thất bại như mình đã phạm”.

Vượt qua thất bại bằng con tim

Trả lời câu hỏi của Anh Giuse Nguyễn Ngọc Hùng về việc các sếp trong công ty thường dùng việc hứa hẹn tăng lương để yêu cầu nhân viên tích cực làm việc nhiều hơn! Thạc sĩ Dũng đặt vấn đề: Thị trường Việt Nam là thị trường cảm tính. Nhân viên Việt Nam đi làm bằng trái tim. Vì thế, chỉ người lãnh đạo bằng trái tim mới đi đến thành công. Người lãnh đạo tốt là người có trái tim và dẫn nhân viên đi bằng cái đầu.

Cũng vậy, ông Khuyên Cô Maria Nguyễn Thị Thu Hương khi đặt vấn đề làm sao để có thể chịu được tính nóng nẩy của người thân trong gia đình, là hãy biết tránh khỏi tâm bão, không nên đối đầu với người đang nóng, nhưng hãy hành xử bằng con tim, để chuyển hóa cơn nóng thành những công việc tích cực.

Vượt qua thất bại bằng hạnh phúc chính mình

Cô Anna Hà Tú Linh đã bộc bạch những suy nghĩ, những ưu tư và sự mệt mỏi của mình sau thời gian cống hiến cho cơ quan, trường học và bạn bè, nhưng không nhận lại được gì! Ông Dũng đã nêu lên những hạnh phúc, niềm vui... cô đã cảm nhận được khi cống hiến cho mọi người. Vì thế, thành công là công việc nhưng hạnh phúc là sự sống. Do đó, chúng ta đừng tự thất bại khi đánh mất hạnh phúc mình đang có và đáng được hưởng. Cũng vậy, khi thất bại chúng ta không nên mất tự tin, vì thất bại là một phần thiết yếu của cuộc sống, là điều kiện để bồi đắp sự tự tin và hướng đến thành công. Tự tin sẽ giúp ta hành động hay làm một điều gì đó tốt đẹp khi ta còn có thể làm, còn có thể thay đổi hay cứu vãn.

Lời kết

Cuối cùng, ông đã đưa ra qui trình để mọi người nhanh chóng thích nghi với những thay đổi, thành công hay thất bại trong cuộc sống, đó là các bước: Form (hình thức) - Storm (xung đột) - Norm (đồng thuận) - Perform (thực hiện). Tuy nhiên, mỗi khi có sự thay đổi, chúng ta phải khởi đầu lại từ chữ Form... Vì thế, mình cần có đủ tình yêu, nỗi đam mê và một tâm hồn trong sáng để nhanh chóng thích nghi và vượt qua, cần sự đồng thuận với nhau để đạt đến mục tiêu: Dám thất bại và vượt qua thất bại.

Vâng, “Thành công không phải là cuối cùng, thất bại không phải là chết người: lòng can đảm đi tiếp mới quan trọng”, Winston Churchill, nhà chính trị người Anh đã cho chúng ta kinh nghiệm đó.

1 comment :

  1. :)..Dám chấp thất bại và vượt qua nó để thành công/Tôi tin bản thân tôi có thể làm được

    ReplyDelete

 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.