BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Wednesday, January 2, 2013

Sống có mục tiêu


Bạn hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, hãy sống một cách tích cực - một cuộc sống mà bạn làm chủ. Ngay khi bạn đã đặt ra mục tiêu cho mình và bắt đầu thực hiện chúng cũng có nghĩa là bạn đã bước chân vào con đường mà bạn lựa chọn và cuộc hành trình mới chỉ bắt đầu. Thành công hay không cũng ở cuộc hành trình này. Người ta vẫn thường nói rằng thay đổi bản thân mình vừa là điều dễ nhất vừa là điều khó nhất trên đời này. Chỉ có bạn mới có thể thay đổi mình và bạn chỉ có thể thay đổi được bản thân mình mà thôi. Bạn phải có lòng dũng cảm để có thể trung thực với bản thân. Điều gì sẽ khiến cho bạn trở nên tốt nhất? Francis De Sales - một vị thánh của người Pháp đã dạy con người ta rằng “Đừng nên ao ước trở thành bất cứ ai khác ngoài con người thật của bạn và hãy luôn cố gắng là con người ấy một cách thật hoàn hảo.” Trên đời này sẽ chẳng có hai người nào mà mục tiêu và những kế hoạch trong cuộc sống của họ lại hoàn toàn giống nhau. Một người có thể rất khỏe mạnh nhưng trong lao động thì lại lười biếng. Một người nào đó lại có thể là một người giỏi kiếm tiền nhưng lại là một nhà đầu tư kém cỏi. Cũng có người là một người tuyệt vời nhất trong con mắt của mọi người xung quanh nhưng trong gia đình anh ta thì lại không phải như vậy. Bạn hãy nhìn vào những phân loại dưới đây và xác định xem những mục tiêu và kế hoạch nào phù hợp với bạn và hướng đi của cuộc hành trình cuộc đời mà bạn đã lựa chọn. Nhà văn, nhà tâm lí học người Mĩ Mihaly Csikszenthihalyi đã khuyên chúng ta về tầm quan trọng của việc viết ra những mục tiêu và tạo nên một niềm tin riêng cho mình “Những người có một cuộc sống thật mãn nguyện, những người mà cả cuộc sống quá khứ lẫn tương lai của họ đều tốt đẹp cả, nói tóm lại là những người mà chúng ta gọi là hạnh phúc thì nhìn chung đều là những người luôn sống tuân thủ những qui tắc do chính họ đề ra.”
Mục tiêu về tinh thần
Những mục tiêu và tinh thần sẽ đem lại cho bạn một cơ hội để bạn có một cái nhìn toàn diện hơn. Mối quan hệ với Chúa của bạn là gì? Bạn có trách nhiệm gì với môi trường và thế hệ hậu duệ cuả bạn? Bạn định để lại tài sản thừa kế của bạn như thế nào? Cuộc đời bạn đã có những đóng góp gì đối với nhân loại?
Mục tiêu về gia đình
Những mục tiêu này cho phép bạn chia sẻ và hưởng thụ cuộc sống với một người bạn đời thân thiết của mình và để bạn truyền lại những phẩm chất tốt nhất của bạn cho thế hệ sau của mình. Làm thế nào để bạn có thể trở thành một người chồng, người vợ, người cha hay người mẹ, một người chú hay một người dì tốt hơn? Bạn có thể viết một mẩu tin hay một bức thư điện tử, gọi điện hay đến thăm một thành viên sống cô đơn trong gia đình họ hàng của bạn không?
Mục tiêu về sức khỏe
Những mục tiêu về sức khỏe sẽ thử thách bạn để bạn càng khỏe mạnh càng tốt. Bạn không thể thay đổi được gen di truyền của mình hay bạn cũng không thể tránh được tất cả những tai nạn có thể xảy ra trong cuộc đời mình, nhưng bạn cũng không phải sống cả đời một cách ì ạch mệt mỏi. Bạn có hay tập thể dục, kiểm tra cân nặng và ăn ngủ đều đặn không? Bạn có thường ngồi thiền hay sử dụng thời gian yên tĩnh để giảm bớt căng thẳng và chỉnh đốn lại những ưu tiên trong cuộc sống của bạn không? Bạn đã lựa chọn một cuộc sống gắn liền với thể dục thể thao chứ?
Mục tiêu về công danh sự nghiệp
Những mục tiêu về công danh sự nghiệp sẽ hướng bạn vào nhiệm vụ kiếm tiền để bạn có được tất cả những của cải vật chất và thời gian mà bạn muốn cho bản thân và gia đình của bạn. Khi ấy bạn sẽ làm hai công việc cùng một lúc hay chấp nhận làm việc quá giờ? Bạn có đi học trở lại để nâng cao các kĩ năng làm việc của mình không? Bạn sẽ là một nhân viên có giá mà công ty bạn chỉ lo sợ mất đi bạn chứ? Bạn có tự khởi nghiệp công việc kinh doanh của bạn không?
Mục tiêu về văn hóa
Những mục tiêu về văn hóa chính là cơ hội để bạn làm cho cuộc sống của mình thêm tươi đẹp. Bạn có ý định đi tới nhà hát hay các buổi triển lãm không? Bạn có hay thưởng thức hương vị của những món ăn, những loại rượu ngon không? Bạn có hay đọc những tác phẩm sách báo, có nghe những kiệt tác âm nhạc không? Ai hay cái gì khiến cho bạn không thể sống một cách vui vẻ?
Mục tiêu cộng đồng
Những mục tiêu về phục vụ cộng đồng là cơ hội cho bạn đóng góp với xã hội. Bạn có tự nguyện làm việc vì lí do chính đáng ở địa phương mình không? Bạn có thể ủng hộ hay uyên góp tiền bạc không? Bạn sẽ tham gia vào một cuộc chạy để uyên góp tiền cho những người gặp khó khăn chứ? Hay bạn sẽ chạy đua cho một vị trí trong chính trường? Cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill đã nói rằng “Chúng ta sống bằng những gì chúng ta kiếm được và chúng ta kiếm sống bằng những gì mà chúng ta đã bỏ công sức ra.”
Mục tiêu về xã hội
Mục tiêu về xã hội như người ta nói là một con đường hai chiều. Bạn có đánh giá cao tình bằng hữu không? Bạn có những hoạt động giải trí nào? Bạn có đưa ra những lời khuyên hay an ủi cho người khác không? Bạn có làm cho người khác có cảm giác luôn được chào đón? Bạn có luôn ăn mặc gọn gàng, xử sự đúng mực và lịch sự không?
Mục tiêu học vấn
Những mục tiêu này sẽ khuyến khích bạn luôn muốn tìm hiểu và học hỏi mọi điều trong cuộc sống. Sách vở, báo chí, những buổi nói chuyện thuyết trình, các cuộc hội thảo, các khóa học và thế giới Internet chính là những nguồn tri thức vô hạn cho bạn. Kỉ nguyên mới này đem lại những cơ hội cho những tiến bộ chưa từng có của khoa học. Vậy bạn sẽ làm gì? Quan điểm của bạn về con người, gia đình, các mối quan hệ và quan điểm về những xã hội tốt đẹp hơn là gì? Bạn sẽ nói như thế nào về thế giới hôm nay?
Mục tiêu đầu tư
Những mục tiêu về đầu tư đòi hỏi bạn bạn phải hi sinh ngày hôm nay cho ngày mai. Bạn đã chuẩn bị cho việc nghỉ hưu lâu dài của mình chưa? Bạn có dành thời gian để suy nghĩ về lợi ích của những khoản tiền trợ cấp hưu trí của mình hay về kế hoạch nghỉ hưu không? Trong lĩnh vực nào thì bạn có những kiến thức chuyên môn mà giúp bạn có thể đầu tư thu lợi nhuận? Bạn có biết những nhà đầu tư thành đạt trên thương trường nào mà bạn có thể học tập theo những lời khuyên hay những chiến lược của họ? Bạn sẽ đầu tư vào thị trường bất động sản cho thuê nhà đất chứ? Bạn có cần bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm lúc ốm đau không?
Mục tiêu cá nhân
Đối với mục tiêu cá nhân bạn hãy suy nghĩ rộng ra một chút. Bạn hãy cứ mơ ước mà đừng lo lắng gì về năng lực, kinh nghiệm hay tài sản cá nhân của mình. Khi ấy bạn có thể làm được những gì? Bạn sẽ có bao nhiêu tiền? Bạn sẽ gây dựng nên được cái gì? Bạn sẽ sống ở đâu? Nhà của bạn sẽ thuộc loại nào? Đó là một biệt thự hay một căn nhà ở một vùng nông thôn? Bạn muốn đi du lịch ở những đâu? Bạn thích có một chuyến du lịch vòng quanh châu Âu, đến thăm Nhật Bản hay tới công viên Disneyland? Nếu bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn thích thì bạn thích làm gì nhất? Bạn sẽ có một con vật nuôi yêu quí hay có một chiếc xe hơi sang trọng? Bạn sẽ làm gì cho gia đình và bạn bè mình? Hãy thoải mái nghĩ tiếp về những điều này.
Hãy để cho những mục tiêu của bạn phản ánh những gì mà bạn mong muốn. Vậy thì kết quả của những mục tiêu bạn đề ra là gì? Bạn cần phải chắc chắn rằng một khi bạn đã đề ra mục tiêu của mình thì bạn phải đạt được chính xác những gì mà bạn mong đợi. Để cho sau khi tiêu một năm tiền lương mua xe và bảy năm tiền lương mua nhà hay bốn năm để kiếm được bằng đại học thì bạn sẽ không phải cảm thấy thất vọng.

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.