BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Monday, February 29, 2016

4 câu hỏi giúp bạn giải quyết nhanh gọn “núi” công việc của mình

Mỗi ngày bạn phải giải quyết bao nhiêu là việc: việc ở cơ quan, việc làm thêm, kiểm tra email, gặp gỡ bạn bè, chăm sóc gia đình. Núi công việc này khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi và cảm thấy 24 giờ mỗi ngày là không đủ cho bản thân.
overload working
Đừng bùng nổ! Hãy tự hỏi bản thân 4 câu hỏi sau, chúng sẽ giúp bạn xử lý tình trạng quá tải của mình một cách nhanh gọn.

1. Ngay lúc này việc gì cần ưu tiên hơn cả?

Liệt kê ra tất cả những công việc bạn cần làm và quyết định xem việc nào quan trọng nhất, việc quan trọng tiếp theo là gì? Những việc nào có thể dời qua ngày mai để giải quyết? Chia bảng công việc của bạn làm 4 mục: việc cần làm ngay, việc cần làm hôm nay, việc cần làm trong tuần, việc có thể làm sau. Hoãn lại danh sách việc cần làm trong tuần và việc có thể làm sau cho đến khi 2 mục quan trọng kia đã được giải quyết xong.

2. Tôi cần tốn bao nhiêu thời gian để làm tất cả những việc này?

Hãy tính toán thời gian hợp lý để có thể hoàn tất công việc và phân bổ công việc thật khoa học. Bạn có thể áp dụng phương pháp này: làm những việc sẽ tốn nhiều thời gian của bạn nhất trước, xong mới đến những việc cần ít thời gian hơn. Hoặc bạn cần sắp xếp thời gian và thứ tự công việc của mình, ví dụ như công việc nào đòi hỏi sự tập trung cao độ nhất để lên đầu tiên và làm vào buổi sáng, việc nào bạn có thể giải quyết ngay trong giờ nghỉ trưa, việc nào có thể làm sau buổi chiều, việc nào có thể làm trong khi bạn đang trên taxi đến buổi hẹn… Có rất nhiều thời gian trống để bạn tận dụng để giải quyết công việc của mình: trên taxi, chờ xe bus, xếp hàng mua vé…

3. Cách làm việc nào với tôi hiệu quả nhất?

Mỗi người sẽ có cách xử lý danh sách những việc cần làm của mình khác nhau, có người chọn việc khó nhất và tốn nhiều thời gian nhất để làm đầu tiên, có người lại chọn giải quyếtnhững việc nhỏ, lắt nhắt trước khi toàn tâm toàn ý bắt tay vào công việc quan trọng nhất. Có người thích làm việc vào sáng sớm, có người lại làm việc hiệu quả nhất vào đêm muộn. Bạn là người hiểu mình làm việc hiệu quả nhất vào thời gian nào, cách nào tốt nhất với bạn, hãy làm theo cách của mình và hãy bắt tay làm ngay, đừng tốn quá nhiều thời gian để lên kế hoạch và quyết định.

4. Giờ tôi phải làm gì để bớt căng thẳng đây?

Có quá nhiều việc để làm và bắt mình chỉ làm, làm và làm không phải là môt ý kiến hay. Một ly café hay một vài động tác yoga giữa giờ có thể giúp bạn tập trung trở lại và tạo động lực giải quyết tiếp sớ công việc cần làm.
Hãy dành 15 phút để nghỉ ngơi: đi bộ, uống café, tán gẫu cùng đồng nghiệp… Bạn sẽ không bao giờ phải than thở “Tôi có quá nhiều việc đến nỗi không có đủ thời gian để ăn trưa nữa”.
Sang Tran (Theo HR Insider)
 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.