BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Tuesday, March 1, 2016

Leonardo DiCaprio - con người hết mình vì đam mê và những đỉnh cao mới

Trong những ngày đầu năm 1994, người dẫn chương trình Jay Leno phỏng vấn chàng diễn viên trẻ có cái tên "đầy chất nghệ" Leonardo DiCaprio. Theo Leo, mẹ anh đã đi thăm nước Ý khi đang mang bầu anh và lần đầu cảm nhận được hài nhi trong bụng mình đạp khi đang chiêm ngưỡng một tác phẩm của Leonardo Da Vinci. DiCaprio đã được đặt tên theo thiên tài toàn năng người Ý ấy và đi theo con đường nghệ thuật từ nhỏ như một sự sắp đặt của số mệnh. Khi kết thúc buổi phỏng vấn, Jay Leno đã nhắn gửi Leo-tuổi-19: "Chúc may mắn, tôi tin là cậu sẽ trở thành một ngôi sao lớn."

Hơn hai thập niên đã trôi qua kể từ ngày ấy và Leo-tuổi-41 không đơn thuần là một ngôi sao lớn. Anh là siêu sao quyền lực bậc nhất của Hollywood, với cái tên đã trở thành một thương hiệu bảo đảm về tài chính cho bất cứ bộ phim nào anh tham gia. Trong thời đại mà các siêu anh hùng, các bộ phim bom tấn phần kế tiếp thống trị phòng vé, quyền lực của một ngôi sao "truyền thống" như Leonardo DiCaprio là quá đỗi hiếm hoi. Đàn anh đóng cặp cùng Leo trong "What's Eating Gilbert Grape?" là Johnny Depp chỉ có thể hút khách khi khoác lên mình vẻ tưng tửng của thuyền trưởng Jack Sparrow, trong khi những cái tên như George Clooney hay Brad Pitt cũng không đủ để kéo khán giả tới rạp để xem "Tomorrowland" và "By the Sea".

Trong khi đó, "The Revenant" của Leonardo DiCaprio lại đi ngược lại với mọi luật lệ phòng vé hiện đại: Một tác phẩm lấy đề tài sinh tồn có vẻ ngoài "hàn lâm", lại bị tung lên mạng trước ngày ra rạp vẫn có thể giành lấy ngôi quán quân phòng vé nội địa và trụ vững trong top 10!. Tính tới thời điểm này, "The Revenant" đã thu về tới hơn 400 triệu USD sau 10 tuần phát hành. Dẫu rằng "The Revenant" là một trải nghiệm thị giác khó quên và có sự góp mặt của tài tử Tom Hardy, sẽ khó có thể tin rằng bộ phim này có thể gặt hái doanh thu cao đến vậy nếu gương mặt trên tấm poster không phải là Leonardo DiCaprio! Khán giả vẫn đổ xô đến rạp để chiêm ngưỡng, ủng hộ thần tượng của mình - ấy là thứ quyền lực ngôi sao tối thượng mà Leonardo DiCaprio sở hữu.

Để có được một Leonardo DiCaprio như ngày nay là cả một quá trình dài nhiều gian truân. Với gương mặt ăn hình từ nhỏ, Leo đã sớm được chú ý và mời tham gia các chương trình truyền hình hay quảng cáo dành cho thiếu nhi. Và quan trọng nhất, anh đến với ống kính máy quay vì thực sự thích nó chứ không phải chịu sức ép từ phụ huynh. Khi lên năm tuổi, Leo đã bị đuổi khỏi trường quay chương trình "Romper Room" và lần đầu nhận ra tầm quan trọng của sự chuyên nghiệp. Người bạn thân Leilaini Downer của Leo từng tiết lộ: "Leo nói với tôi rằng đó là khoảnh khắc anh ấy nhận ra rằng những thứ mình đang làm không phải là một trò đùa. Bài học mà Leo rút ra là: sự chuyên nghiệp trong công việc chính là chìa khóa quan trọng tới sự nghiệp tương lai."

Kể từ đó trở đi, Leonardo DiCaprio luôn thể hiện sự chuyên nghiệp tuyệt đối trong mọi dự án anh góp mặt. Dù không phải một diễn viên theo trường phái "Method Acting" như những huyền thoại Marlon Brando hay Daniel Day-Lewis, Leo vẫn luôn sẵn sàng đẩy những giới hạn của bản thân lên tới đỉnh điểm vì vai diễn. Hiếm ai có thể quên được hình ảnh Leo trong vai tên chủ nô Cadie trong "Django Unchained" đã tỏ ra giận dữ tới chừng nào khi biết được mục đích thực sự của Django. Cadie đã đập tay vào bàn tới tóe máu và đó là một khoảnh khắc mà Leo đã thực sự bị chấn thương. Thay vì đề nghị đạo diễn Quentin Tarantino dừng lại để nhân viên y tế chăm sóc bàn tay, Leo vẫn say mê đọc thoại với ánh mắt như muốn nuốt chửng người khác. Chỉ tới khi kết thúc phần thoại, anh mới chịu dừng lại để băng bó cánh tay rướm máu, đúng như tôn chỉ "Nỗi đau là tạm thời, Phim ảnh mới là vĩnh cửu" mà anh từng chia sẻ.

Để hoàn thiện "The Revenant", đạo diễn Alejandro Inarritu đã khiến cả đoàn làm phim phải trải qua "địa ngục trần gian" với những yêu cầu khắt khe của mình. Hơn nửa năm ròng lăn lộn trong điều kiện thời tiết âm độ và quay đi quay lại cho tới khi vừa ý Inarritu đã khiến nhiều người trong đoàn làm phim phẫn nộ và bỏ việc. Trong số đó, không có Leonardo DiCaprio. Một tài tử bóng bẩy luôn sánh đôi cùng những chân dài nóng bỏng lại chịu rời xa Hollywood phồn hoa và tới Canada băng giá. Nhưng Leo sẵn sàng hy sinh vì vai diễn: "Bạn sẽ chẳng thể đạt được những kết quả như ý nếu không chịu phá vỡ những giới hạn của bản thân."

Thương hiệu "Leonardo DiCaprio" như một con dao hai lưỡi, khi nó vừa giúp anh trở thành một ngôi sao tâm điểm của mọi dự án, lại vừa trực tiếp khiến nhân vật anh thủ vai bị chính anh "phủ bóng". Khi mới 23 tuổi, anh đã diễn viên trong mộng của hàng triệu thiếu nữ trên toàn cầu với vai chính trong thiên tình sử "Titanic". Bạn diễn trong "Titanic" là Billy Zane từng chìm nghỉm kể từ sau khi tham gia bộ phim này, và sức ép lên vai chàng Jack thậm chí còn lớn hơn nhiều lần. Nhưng Leo vẫn vượt qua được khi trở thành "Robert De Niro đệ nhị" trong các phim của đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese. Từ "Gangs of New York", "The Departed", "Shutter Island" cho tới "The Wolf of Wall Street" đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của Leo. Anh rũ bỏ hình ảnh thư sinh điển trai để trở thành một người đàn ông gai góc, bụi bặm sẵn sàng làm mọi thứ để màn trình diễn được hoàn hảo.

Khi còn là một cậu thiếu niên, Leo đã bị mê mẩn bởi những thước phim "Taxi Driver" và tự đặt mục tiêu cho bản thân rằng khi trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, anh sẽ tham gia những bộ phim xuất chúng được thực hiện bởi những "đạo diễn thay đổi lịch sử điện ảnh" như vậy. Kết quả: anh trở thành "chàng thơ" của chính Scorsese và làm việc cùng những nhà làm phim hàng đầu như Steven Spielberg, Quentin Tarantino hay Christopher Nolan. "Titanic" và vai diễn Jack là một điểm sáng nhưng tuyệt nhiên không phải đỉnh cao sự nghiệp của Leo!

Sau khi đã vượt qua được cái bóng của nhân vật Jack Dawson, Leo lại đối mặt với một thử thách khác còn lớn hơn: vượt qua cái bóng của chính bản thân mình. Vai diễn Jordan Belfort của anh trong "The Wolf of Wall Street" là xuất sắc và đầy sáng tạo, nhưng dấu ấn của Leo-diễn-viên vẫn đem lại cảm giác lấn lướt so với chính nhân vật anh thể hiện. Hệ quả là việc anh mất tượng vàng năm đó vào tay Matthew McConaughey - một tài tử đẹp trai lồng lộng nhưng trải qua quá trình ăn kiêng theo kiểu hành xác để vào vai một bệnh nhân AIDS.

Leo của "The Revenant" là một sự lột xác như vậy, khi anh trút bỏ vẻ ngoài bảnh bao để khoác lên mình bộ dạng xù xì, thô ráp của một gã zombie đương đầu với thiên nhiên khắc nghiệt. Tượng vàng Oscar của Leo hôm nay là sự tưởng thưởng muộn màng nhưng xứng đáng, cho những nỗ lực của chàng diễn viên nhận ra tầm quan trọng của sự chuyên nghiệp từ khi lên năm tuổi và không ngừng biến hóa, cống hiến cho nghệ thuật trong suốt sự nghiệp điện ảnh lẫn bảo vệ môi trường.

Ai đó đã nói: "Đàn ông không đi tìm sự thừa nhận". Họ theo đuổi và hết mình vì đam mê và những đỉnh cao mới, để rồi một ngày sự thừa nhận tự tìm tới họ. Như Leonardo DiCaprio.

Theo Manup
 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.