BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Monday, February 29, 2016

10 điều chỉ những người không ngừng học mới hiểu

Học tập là việc quan trọng trong một cuộc sống đầy đủ và giàu có. Bạn có thể theo đuổi sở thích về nghệ thuật và khám phá nó sâu hơn. Bạn cũng có thể cải thiện nghề nghiệp bằng việc học các kỹ năng mới. Để tìm ra những lợi ích của việc học lâu dài, hãy đọc những điều sau.

1. Họ thường xuyên mở rộng thư viện sách của mình

Doanh nhân Jim Rohn từng đề cập: “Một số người đọc sách rất ít vậy nên họ có cái nhìn thiển cận.” Những ai mà luôn không ngừng học hỏi thường sẽ tìm kiếm cho mình nhiều sách hơn trên website Amazon, đến những thư viện sách trong vùng hay cửa hiệu bán sách. Họ cũng hỏi bạn bè và gia đình cho những gợi ý về sách, đặc biệt là những tiêu đề những cuốn sách không giả tưởng.
Tip: Để đạt mục tiêu nhanh hơn, hãy chọn những cuốn có liên quan đến mục tiêu đó.

2. Họ dành thời gian đặt câu hỏi khi tham gia khóa học

Việc gắn kết chặt với việc học là tạo ra những trải nghiệm có giá trị và dễ dàng nhớ đến. May thay, điều này khá dễ để thực hiện. Chẳng hạn, dành vài phút trong giờ giải lao để ghi chú những câu hỏi về vấn đề nào đấy. Nếu bạn đang tham gia một khóa học, bạn có thể đặt câu hỏi về cách áp dụng cho mục tiêu nghề  nghiệp của mình.
Nếu bạn thấy không thoải mái khi đặt câu hỏi trước đám đông, hãy chọn cách khác như gửi chúng qua email hoặc hẹn một buổi gặp để thảo luận vấn đề đó sâu hơn.

3. Học để kiếm thu nhập

Học liên tục là điều cần thiết để duy trì sự phát triển sự nghiệp. Những người không ngừng học hỏi xem việc học như một danh mục đầu tư với nhiều thành phần. Ví dụ như, chuyên viên quản lý dự án được yêu cầu đáp ứng về mặt kiến thức ở 3 lĩnh vực: khả năng lãnh đạo, kiến thức chuyên môn và khả năng quản lý.
Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng thu nhập của mình, hãy học thêm kỹ năng bán hàng và marketing. Những kỹ năng này tạo cho bạn sự khác biệt ngay cả khi bạn không phải nhân viên bán hàng chính thống.

4. Họ tìm ra những sở thích và niềm đam mê

Những người ham học biết rằng sự nghiệp không phải là điều quan trọng duy nhất khi theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp. Những người sành ăn nâng cao khả năng đánh giá của mình bằng cách tham gia các khóa học về rượu hay nấu ăn. Hơn nữa, còn rất nhiều thứ được biết khi tham gia học nhạc, vẽ hay các môn sáng tạo khác.
Tip: Hãy học “The Top 17 ways Learning a Musical Instrument Gives You The Edge” (tạm dịch: 17 phương pháp học một loại nhạc cụ hàng đầu)

5. Họ tham gia các khía cạnh xã hội qua việc học

Tham gia một khóa học hay một buổi hội thảo, người ham học được tiếp cận với những người có nhiệt huyết cao. Đôi khi, khá khó để tìm một người chia sẻ niềm đam mê nào đó. Đó là lý do tại sao họ coi những cuộc gặp gỡ những người ham học khác lại quý giá đến vậy. Ngoài ra, sự vui vẻ, nồng nhiệt còn được tích góp trong những buổi hội nghị.

6. Sử dụng những điều học được vào cuộc sống của mình

Họ biết rằng đọc một cuốn sách hay về sự sản xuất, kỹ năng lãnh đạo hay quản lý stress chỉ là bước đi đầu tiên. Nếu họ đọc cuốn về sự sản xuất, lao động như “Getting Things Done” của David Allen (tên tiếng Việt: Giúp bạn hoàn thành hiệu quả mọi thứ),  họ sẽ biết giá trị nằm ở việc áp dụng, thực hành. Họ còn biết cách sử dụng những đánh giá hàng tuần để cải thiện tổ chức của mình.

7. Họ biết làm thế nào để theo đuổi việc học suốt đời với ngân sách cố định

Họ biết rằng có vô số cách khác nhau để có được kiến thức và một vài trong số đó ta có thể dễ dàng chi trả được. Tôi đề nghị nên đọc cuốn “For Dummies”. Tôi thấy đây là cách hữu hiệu nhất để học những kỹ năng chuyên ngành mới. Và có rất nhiều nguồn tài nguyên dễ dàng mượn được trong thư viện công cộng. Ở đó cung cấp những quyển sách cổ, tài liệu kỹ thuật số và rất nhiều video.
Ngoài ra, còn có một số nguồn khác như sau:
– Udemy.com: nơi học tập online cung cấp những số liệu (theo dạng Microsoft Excel), kỹ năng kinh doanh và phát triển cá nhân.
– Coursera.org: Bạn có thể xem các khóa học của hơn 1000 trường đào tạo nghề/đại học miễn phí qua trang web này. Các nguồn tài nguyên bao gồm Dữ liệu Khoa học (Data Science), Dữ liệu khai mỏ (Data Mining), An ninh mạng (Cybersecurity) và những lĩnh vực khác.
– Clarity.FM: Bạn có muốn những câu trả lời và lời khuyên trực tiếp từ những chuyên gia kinh doanh? Vậy đây chính là nơi bạn có thể có được.

8. Họ biết cách học từ những cuộc đối thoại với những người từng trải

Sách vở, các khóa học và những dạng tài liệu truyền thống khác tương đối có ích. Tuy nhiên, chúng vẫn có giới hạn của nó – đó là ít có sự tương tác hay điều chỉnh. Vì vậy, việc nói chuyện với một người có kinh nghiệm rất có giá trị. Sự tương tác trực tiếp sẽ cho bạn khả năng học hỏi và xây dựng mối quan hệ cùng một lúc.
Để có một buổi học tập như vậy, rất cần thời gian chuẩn bị. Cụ thể, hãy tìm hiểu về tiểu sử người đó và những thành tựu của họ (ví dụ, đọc các bài báo hay sách hoặc thông tin cá nhân trên Linkedin). Ngoài ra, chuẩn bị sẵn các câu hỏi. Cuối cùng, lập kế hoạch để mời họ bữa trưa hay bữa tối.

9. Họ biết cách học từ những lỗi lầm qua sự tương phản hay nhật ký

Ai trong chúng ta đều có thể mắc sai lầm, thậm chí cả những người ham học đã dành thời gian học cách tối ưu hóa nhằm đạt mục tiêu của họ. Đó là nơi mà sự tương phản và  chuỗi nhật ký hành trình cùng diễn ra. Ví dụ, nếu bạn gặp sự cố trong công việc, hãy dành thời gian để ngẫm lại các hoạt động đó. Sẽ mất khoảng 20 phút (hoặc hơn) để ghi lại kinh nghiệm vào cuốn nhật ký. Hãy tự vấn bản thân mình rằng qua sai lầm đó, bạn có được bài học gì. Bạn sẽ làm cái gì khác đi? Bạn chuẩn bị tốt hơn từ bài học đó như thế nào? Đánh giá các lỗi sai sẽ chuyển chúng thành các bài học kinh nghiệm quý giá.

10. Họ sắp xếp thời gian theo thời gian biểu

Những người học lâu dài mà thành công hiểu rằng họ phải phân bổ thời gian rõ ràng cho việc học. Ví dụ, dành 1 giờ mỗi sáng cho việc học – một giờ mỗi ngày thực hành các kỹ năng sẽ đưa bạn lên vị trí đầu. Bên cạnh đó, một số người sử dụng 1 giờ nghỉ trưa mỗi tuần để tham gia webinar, đọc một cuốn sách hay một hoạt động giáo dục nào đó.
Thảo Nguyên (Theo LifeHack)
 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.