BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Monday, February 29, 2016

10 lý do tại sao một số người không bao giờ thành công

Trong cuốn Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới của O.G Mandino, có một thực tế quan trọng đã được nêu ra:
“Trong số ngàn người thông thái may chăng có được hai người định nghĩa thành công theo cách giống nhau, nhưng thất bại thì luôn được nói đến theo cùng một cách. Đó chính là việc một người không có khả năng đạt được bất kỳ mục tiêu khả dĩ nào trong cuộc sống.”
Trong khi thành công mang tính tương đối, chủ quan, giá trị của nó có thể lượng hóa và phi lượng hóa thành tiền bạc, thì thất bại lại là một công thức giống nhau “trăm người như một”. Dưới đây là 10 lý do khiến con người thất bại trong việc vươn tới mục tiêu.
back to work after vacation

1. Họ không hiểu được giá trị của thời gian

“Bất kỳ một doanh nhân thành công nào cũng biết rằng thời gian có giá trị hơn tiền bạc.” – Richard Branson.
Những người không thành công thường không biết quý trọng thời gian. Họ xuất hiện ở khắp mọi lúc, mọi nơi, vì họ thiếu đi khả năng tập trung thời gian để hướng đến mục đích của mình. Và thời gian trôi qua, họ lại đặt ra những lời hứa hẹn mới mà sẽ không bao giờ có kết quả, đơn giản vì họ còn không màng tới việc dành thời gian cần thiết để đi đến cái đích của họ. Làm chủ kỹ năng quản lý thời gian, học cách nói không và xác định nhiệm vụ cần thực thi là một bước để đi đến thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống.
a man

2. Họ không làm những việc hướng họ đến mục tiêu của mình

“Không khó để ra quyết định một khi bạn biết những giá trị quan trọng với mình.” – Roy Disney.
Mục tiêu càng quan trọng thì nó càng ở vị trí cao hơn trên thang giá trị của bạn, và càng đòi hỏi kỷ luật và sự rèn luyện nhiều hơn. Mục tiêu càng ít quan trọng thì nó càng ở vị trí thấp hơn trên thang giá trị của bạn, và cần ít kỷ luật và sự rèn luyện hơn. Những người không thành công thường nhầm lẫn giữa sự bận rộn với năng suất. Việc nào họ cũng làm một ít nhưng lại chẳng liên quan gì tới những giá trị và mục tiêu của họ. Ghi lại vào sổ ghi chép của mình những mục tiêu của bạn là gì và những chiến lược nào cần được thực hiện để đạt được mục tiêu sẽ giúp bạn tìm ra những thứ không phù hợp với con đường bạn đi.

3. Họ không bao giờ sẵn sàng dấn bước

“Người ta thường nghĩ rằng thành công ở một lĩnh vực có thể bù đắp cho thất bại ở những lĩnh vực khác, nhưng có thật là như vậy? Hiệu quả thực sự cần có sự cân bằng” – Stephen Covey
Sếp của bạn rất tệ và bạn rất ghét công việc của mình nhưng không có lý do gì để lơ là và trễ nải trong công việc. Bạn được trả công để làm công việc đó nên hãy làm cho tử tế, cuộc đời có luật nhân quả, bạn làm sao thì hưởng vậy. Theo đuổi sự ưu tú trong mọi hoàn cảnh chính là thể hiện sự chín chắn và khôn ngoan. Những người không thành công chấp nhận việc bị điểm kém và không bận tâm tìm kiếm một phương pháp hiệu quả để giúp ích cho việc học tập, vì rốt cuộc, trở thành học sinh ưu tú không hẳn nhờ bạn thông minh đến đâu mà là bởi bạn lên kế hoạch và chuẩn bị cẩn thận đến mức nào, và điều đó khiến bạn cảm thấy thông minh hơn và nó cũng mang đến những kết quả tốt hơn.
boy

4. Họ tự đặt giới hạn cho mình

“Bạn tin mình ra sao thì bạn chính là như vậy” – Oprah Winfrey
Những người không thành công thường nói những câu như “Tôi không giỏi tính toán”, “Tôi chỉ là thực sự ghét việc học”, và “Tôi không nghĩ mình có thể điều hành một doanh nghiệp thành công”. Họ tự đặt ra giới hạn và bào chữa cho hành vi của mình nhưng điều đó thực ra chỉ khiến họ làm dưới khả năng và nhắm đến những mục tiêu chỉ vừa đủ. Hãy gạt bỏ ngay ý nghĩ rằng bạn chỉ có những kỹ năng hay tài năng giới hạn cho một công việc nhất định, ngừng ngay suy nghĩ rằng bạn không thông minh bằng người kế bên bạn. Điều cuộc sống cần ở bạn đó chính là bạn phát huy tối đa khả năng của bản thân, cho chính bạn, và cho những người khác.

5. Họ giỏi viện cớ

“Nếu như bạn không thể làm tốt, ít nhất hãy làm cho nó có vẻ tốt” – Bill Gates
Có những người luôn tìm những lý do và lập luận vì sao họ không thể và tại sao họ không nên. Họ đôi khi nhầm tưởng thói quen xấu này là “nhìn vào thực tế”. Họ thiếu khả năng sáng tạo và luôn tìm cách biện hộ cho việc tại sao không nên làm điều gì đó, họ không bao giờ dám thử. Biện pháp khắc phục tốt nhất là đình chỉ ngay khi trong đầu bạn bắt đầu nghĩ ra những cái cớ và bắt tay làm việc lại từ đầu.
10

6. Họ cư xử thiếu đúng mực

“Bạn có thể dễ dàng đánh giá tính cách của một người dựa vào cái cách anh ta đối xử với những người không giúp ích gì cho anh ta.” ― Johann Wolfgang von Goethe
Những người không thành công thường khiếm khuyết sự khôn ngoan về mặt xã hội. Họ nói những câu như “ồ, chí ít thì tôi cũng thành thật” hay “con người tôi là vậy, làm gì thì làm”. Họ không biết cách cư xử với người khác và trong nhiều tình huống thường trở nên kiêu ngạo chẳng có chút lý gì. Không ai thích một người ngồi lê đôi mách, khoác lác, khoe khoang thấp kém hay những người không biết cách nói cảm ơn khi được khen ngợi. Những hành vi này là không phải lối và không phải điều người đúng mực nên làm. Đối xử tử tế và lịch sự với những người bạn thích là điều dễ dàng, nhưng đối xử tử tế và lịch sự với người mà bạn khó ưa hay người luôn bất đồng với bạn – đó là nhân cách. Học cách nói chuyện với mọi người là một kỹ năng mà chỉ ít người thành thục. Có câu nói cách tốt nhất để thử tính cách một người là quan sát người đó làm thế nào khi đứng chờ trong một hàng dài với dịch vụ tệ hại, cách anh ta xử lý những bóng đèn Giáng sinh và phản ứng của anh ta khi ai đó làm hỏng những thứ đồ đắt tiền.

7. Họ hay trì hoãn

“Chỉ trì hoãn đến ngày mai những việc tới chết bạn cũng không cố hoàn thành” – Pablo Picasso
Điều nực cười là họ luôn biết, tự khẳng định mình là người hay trì hoãn. Họ không xấu hổ về điều đó. Điều này có liên hệ trở lại với việc họ không biết quý trọng thời gian. Họ chấp nhận sống một cuộc sống giống như trước đó. Họ sống một cuộc sống như thể họ còn có một cuộc đời nữa để dự phòng vậy. Họ nhìn một vòng xem người ta làm thế nào và tất cả đều thất bại thì họ sẽ bấm nút “tiếp theo” hay “tua lại” hoặc “tạm dừng”. Hãy hiểu rằng bạn đã bắt đầu chết dần đi ngay từ thời điểm bạn được sinh ra, và hãy sáng suốt để nhận ra rằng mỗi ngày là một món quà mà bạn mắc nợ với chính bản thân mình để làm hết sức bạn có thể trong 24 giờ đó, bởi vì ngồi hôm nay chẳng ai hứa chắc được điều gì xảy ra ngày mai.
question

8. Họ không hành động

“Làm gì đó hôm nay, tương lai của bạn sẽ hàm ơn.” – Les Brown
Có thể chính vì quy luật cuộc sống này quá đơn giản nên người ta coi thường mức độ ảnh hưởng vô cùng quan trọng của nó. Những người không thành công thường có xu hướng suy nghĩ và để lại dấu ấn của cá nhân. Họ nói nghe có thể rất hay và ước mơ xem chừng rất lớn nhưng họ thiếu sự can đảm để dấn bước. Ngừng mơ mộng về những gì sẽ đến, mơ ước không phải điều gì xấu nhưng hãy thức dậy, thể hiện và LÀM điều gì đó. Hãy chấm dứt những cuộc gặp gỡ cà phê chuyện trò và làm điều gì đó đi.

9. Họ không thể đối mặt với khó khăn

“Cứ mãi nắng mà không mưa thì tất thành sa mạc” – Tục ngữ Ả Rập
Có một chú bé chăn cừu, cậu không phải một chiến binh và cậu rất bé nhỏ. Cậu nhìn tên khổng lồ và nói “Ta sẽ đánh ngã và cắt đầu ngươi” và đó chính xác là điều cậu đã làm. Vấn đề ở đây là, độ lớn của những khó khăn tỷ lệ thuận với khả năng tưởng tượng và độ khó của chúng tỷ lệ với sự yếu kém của chúng ta. Những người không thành công chưa hiểu được điều này và họ từ bỏ tất cả quá sớm khi mọi thứ trở nên không dễ chịu, mọi việc bắt đầu khó khăn; họ muốn hoa hồng không có gai, có con mà không phải đau đẻ và một hũ vàng phía cuối cầu vồng mà không phải chịu đi qua bão tố. Vượt qua thử thách không chỉ đưa ta gần tới đích hơn mà còn biến ta thành người mà bản thân chưa từng tưởng tượng đến. Đừng e ngại vượt qua nỗi sợ hãi và tiến vào vùng đất mới, bước ra ngoài vùng an toàn của bạn và thử thách chính bản thân mình. Trong khó khăn sự dũng cảm sẽ được hình thành. Bạn sẽ không bao giờ biết được mình mạnh mẽ đến đâu nếu bạn không bao giờ phải chiến đấu và đôi khi bạn có thể thất bại, nhưng chí ít thất bại của bạn cũng chứng tỏ cho Người Khổng Lồ rằng hắn không hẳn to lớn như hắn nghĩ.
startups-entrepreneurship

10. Họ thờ ơ lãnh đạm

“Vậy, vì ngươi lãnh đạm, và không nóng cũng chẳng lạnh, ta sẽ nhả ngươi ra khỏi miệng” – Sách Khải Huyền 3:16, Kinh thánh.
Vâng có những người sinh ra đã là người trung lập. Họ không bao giờ có ý kiến về bất cứ điều gì, họ không thể ra quyết định, và ở trên mức ngu dốt thông thường. Họ không thể kéo dài cuộc hội thoại thông minh và không cởi mở nếu nó không trực tiếp liên quan tới những gì họ biết. Họ nghĩ mọi người nên nhìn cuộc đời theo cách họ nhìn nhận. Họ thờ ơ với mọi thứ và không ủng hộ cái gì. Họ không đọc sách, học không tự rèn luyện những thứ “kiến thức lễ nghi” và họ không nỗ lực thể hiện bản thân. Thậm chí nếu họ không vươn tới tiềm năng cao nhất của mình thì với họ cũng chẳng sao vì trong thế giới đầy tò mò và kỳ diệu họ vẫn tìm ra cách trở nên tẻ nhạt được. Sự lãnh đạm là một sát thủ thầm lặng. Hãy tìm kiếm một điều gì đó khiến bạn đam mê, kể cả khi bạn không kiếm được tiền từ nó. Hãy tận dụng tài năng của mình.
Những người có thể hoàn thành được mọi việc không quá phi thường như bạn nghĩ. Họ khá là bình thường và hầu như sau cái một hai cái nhìn thì họ chẳng còn điểm gì đặc biệt nhưng họ đã tìm ra cách có được chỗ đứng hiện tại và vẫn ở nguyên đó vì họ làm chủ được khả năng giữ kỷ luật và trở nên đúng lúc đúng người. Có thể bạn có quá nhiều thứ bạn muốn hoàn thành và đôi khi bạn thấy quá tải chỉ vì không có đủ thời gian. Hãy đặt điện thoại xuống, thoát ra một lúc và đừng quan tâm tới việc của người khác, rồi bạn sẽ ngạc nhiên về những tiềm năng bạn sẽ mở ra.
Vũ Thu Hằng (theo Lifehack)
 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.