BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Monday, February 29, 2016

3 lý do vì sao những người nói 2 ngôn ngữ thông minh hơn

“Giới hạn ngôn ngữ của tôi chính là giới hạn thế giới của tôi.” – Triết gia Ludwig Wittgenstein.
Bạn có biết rằng khoảng 56% người châu Âu đều là người nói song ngữ, trong khi người Mỹ và người Anh chỉ khoảng 20%. Thật ra, Bill Gates cảm thấy “khá là ngốc nghếch” vì chính ông là người nói một ngôn ngữ, tất nhiên là điều này không ngăn ông trở thành một triệu phú.
Khi đặt các con số và những giai thoại sang một bên, dựa theo các nghiên cứu thì song ngữ giúp bạn thông minh hơn. Về cơ bản, não của bạn sẽ hoạt động nhiều hơn và khả năng nhận thức cải thiện dần khi bạn học thêm ngôn ngữ mới. Như một lợi ích thêm vào việc này, đó chính là bạn trì hoãn được căn bệnh hay quên (hoặc mất trí nhớ) ở tuổi già. Dưới đây là những điểm chính trong những nghiên cứu quan trọng nhất về những thuận lợi của song ngữ.

1. Những người nói song ngữ sẽ suy nghĩ sâu sắc hơn

Samuel Beckett, nhà soạn kịch tài ba người Ý, là một ví dụ cực kỳ tiêu biểu. Mặc dù là một người bản xứ nói tiếng Anh, ông vẫn quyết định viết các bản nháp tác phẩm bằng tiếng Pháp, vì ông là người nói được hai thứ tiếng. Sau đó, ông lại dịch chúng sang tiếng Anh,. Ông giải thích rằng việc này thúc đẩy ông thoát khỏi những thói quen sử dụng phong cách thông thường, dễ đoán. Việc sử dụng ngôn ngữ thứ hai buộc bản thân ông phải càng chú tâm hơn và nhận thức cái mình đang viết.
Những nhà nghiên cứu của Đại học Chicago nghi hoặc rằng liệu Beckett có phải là trường hợp đặc biệt hoặc chính những người sử dụng song ngữ là những người tư duy sâu sắc hơn. Nghiên cứu của họ đã cho đáp án là người thông thạo 2 thứ tiếng ít lưỡng lự trong việc ra quyết định và càng tốt hơn khi phải lựa chọn phong cách hay lựa chọn vốn từ vựng. Họ buộc phải suy nghĩ xa hơn. Đương nhiên, họ cũng giỏi hơn khi đưa ra các quyết định hợp lý hơn.

2. Song ngữ giúp cho việc ghi nhớ

Ellen Bialystok là một nhà nghiên cứu tại Đại học York, Toronto. Bà ấy và các cộng sự nhận định rằng song ngữ mang lại nhiều lợi ích cho quá trình ghi nhớ. Họ nhận thấy rằng song ngữ giúp chuyển hướng chú ý tốt hơn khi mà có nhiều công việc cùng lúc, cũng như việc giúp tập trung cao độ hơn. Điều này không bị ảnh hưởng dù công việc có sử dụng ngôn ngữ hay không.
Tiến trình này được biết đến với tên gọi Sự kiểm soát nhận thức. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong các thành tích học tập thời thơ ấu và những lợi ích từ đó lại tốt cho sức khỏe tổng thể và cảm xúc. Những nhà nghiên cứu cũng chỉ ra người nói song ngữ giỏi hơn trong việc sàng lọc lượng thông tin không liên quan vì họ thường xuyên phải đối phó với sự can thiệp từ những ngôn ngữ khác.
Bialystok tiến hành một nghiên cứu khác cho thấy lợi ích tăng thêm sẽ thấy rõ nhất khi càng lớn tuổi và song ngữ chính là nhân tố giúp tạm hoãn thời gian mất trí nhớ tuổi già. Những người cao tuổi, là người nói song ngữ, tham gia nghiên cứu này được nhận diện rằng họ phản ứng nhanh hơn và có trí nhớ tốt hơn.
“Chúng tôi thậm chí nhận thấy rằng người nói 2 thứ tiếng đang phải chịu căn bệnh mất trí nhớ Alzheimer cho kết quả đáng ngạc nhiên” – Tamar Gollan, Đại học California, San Diego.

3. Người nói song ngữ có nhiều chất xám hơn

Như bạn đã biết, Chất xám càng nhiều, nó sẽ giúp giải trình thông tin tốt hơn, đặc biệt cho hoạt động tư duy. Những nhà nghiên cứu của Trung tâm y tế Đại học Georgetown ở Washington, DC cũng cho biết những người sử dụng 2 thứ tiếng (Tây Ban Nha/tiếng Anh) thì có nhiều chất xám hơn trong não bộ so với người sử dụng tiếng Anh/ASL – American Sign Language.
“Khác với những tìm nhận định đối với người thông thạo cả tiếng Tây Ban Nha/tiếng Anh, thì không có bất kỳ dẫn chứng nào cho thấy người sử dụng tiếng Anh/ASL.” – Dr. Olumide Olulade, tác giả chính của nghiên cứu trên.
Việc quản lý để nói được 2 ngôn ngữ là yếu tố chính cho sự phát triển của chất xám. Não bộ thích nghi được với kết quả của những trải nghiệm mới.
Họ cũng quan sát thấy những tài xế taxi ở London cũng có nhiều chất xám hơn hẳn, mặc cho điều đó đồng nghĩa với việc phải thực hành nhiều kỹ năng điều hướng không gian hơn là biết 2 hay nhiều ngôn ngữ hơn.
Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu học thêm ngôn ngữ khác chưa?
Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn không phải là người nói song ngữ ngay từ nhỏ. Thậm chí học ngôn ngữ thứ 2 trong thời gian tiếp theo của cuộc đời cũng có thể cho bạn rất nhiều những lợi ích được đề cập phía trên. Vì vậy, bây giờ chính là thời điểm cùng bắt đầu nói chuyện với thế giới thôi!
“Chúng ta dường như có một nhiệm vụ liên tục là giữ cho người dân nước Mỹ chỉ nói chuyện với nhau mà thôi.” – Kari Martindale.
Thảo Nguyên (Theo LifeWise)
 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.