BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Monday, February 29, 2016

9 lý do khiến bạn nên luôn mang theo cuốn tập phác thảo

“Hãy vẽ tại bất kỳ nơi đâu bất kể thời gian nào. Một họa sĩ là người luôn mang theo bên mình tập phác thảo” – họa sĩ Irwin Greenberg từng nói.
Ok, nhưng nếu bạn không phải là họa sĩ thì sao? Hoặc là ít nhất không phải lúc này. Bạn có cần cuốn phác thảo để đạt được một điều gì đó không? Câu trả lời là đúng vậy, tất nhiên rồi. Và lý do tại sao là đây.
Luyện tập sự sáng tạo cho não cũng quan trọng như tập thể dục thân thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn chỉ cần nhìn thôi, chưa tính đến việc để tâm một tác phẩm sáng tạo, thì có thể giảm nồng độ cytokine interleukin 6 – một dấu hiệu của sự viêm nhiễm dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, viêm khớp và thậm chí cả bệnh Alzheimer. Và trong khi những cuốn sách tô màu lại trở thành sự lựa chọn của xu hướng nghệ thuật thời thượng thì tôi lại chỉ thích sử dụng cuốn phác thảo thôi.
Những cuốn sách tô màu ấy là một thứ tuyệt vời sau ngày làm việc dài mệt mỏi nhưng chúng không phải là cách dễ nhất để mang theo bên người. Một cuốn phác thảo và một cây bút chì dễ dàng trở thành “người bạn đồng hành” trong cả cuộc hành trình. Bỏ nó vào túi xách hoặc ba lô, và chỉ cần thế, bạn có thể tạo ra “nghệ thuật” bất kể chốn nào và bất kể nơi đâu. Chính cây bút chì và mảnh giấy sẽ trở thành “vũ khí bí mật” của bạn, hoặc là “người bạn bí ẩn”, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó.
“Tôi vẽ như thể những người khác cắn móng tay của họ” – Pablo Picasso đã từng tuyên bố như thế. Nếu bạn muốn bắt đầu chuyến hành trình cá nhân theo hướng đẳng cấp như Picasso, tốt nhất là bắt đầu việc cắn móng tay ngay bây giờ. Nếu bạn chỉ theo đuổi cuộc sống với cuốn phác họa, hãy chuẩn bị để chứng minh cho những thay đổi đẹp đẽ đó.

1. Bạn sẽ không có lời bào chữa nào cả

Màu vẽ khá đắt đỏ. Và các bức họa cũng vậy. Bạn có thể sẽ tạo ra một mớ hỗn độn. Có rất nhiều lý do chính đáng tại sao nghệ thuật lại thường đến với những người mà luôn nỗ lực thêm một chút trải nghiệm sáng tạo vào cái lịch trình bận rộn của mình. Nhưng nếu bạn có cây bút chì và tập giấy của mình, chỉ có một thứ duy nhất có thể ngăn việc bạn làm, chính là bạn. Như nghệ sĩ người Ý – Cennino Cennini nói: “Đừng bao giờ ngừng vẽ một thứ gì đó mỗi ngày, hãy tiếp tục cố gắng dù cho có ít thì nó thật sự rất xứng đáng, và điều đó sẽ tặng cho bạn cả một thế giới đẹp đẽ.”
Một bức chân dung, một cái cây, mặt trời , một nhân vật hoạt hình đều bày tỏ cho bạn. Chỉ cần bạn vẽ chúng ra thôi.

2. Thế giới này trông giàu có hơn

Bạn có thường xuyên chú ý vào những đường nguệch ngoạc được tạo ra bởi những tòa nhà cao nhất thành phố? Hoặc là các tư thế của một người lạ trên tàu điện ngầm? Vóc dáng nhanh nhẹn của con mèo hàng xóm? Những đống rác trong thùng rác nhà mình?
Vẽ không chỉ là cách miêu tả thế giới xung quanh bạn, mà nó còn khám phá cả thế giới nữa. Với cây bút chì đặt sẵn trên giấy, bạn nghiễm nhiên thành một thợ săn sáng tạo, đôi mắt như tên bắn để xác định các chủ thể trực quan nhất trong tầm mắt của bạn. Bạn sẽ sớm nhận thấy những con người quen thuộc, những địa điểm và đồ vật trông thật mới mẻ theo một góc độ khác, trong một ánh nhìn khác, và hoàn toàn xa lạ khi chúng được thể hiện bởi các đường nét, hình dạng và cách tạo bóng.

3. Bạn nên ngừng lo lắng về sự hoàn hảo

Không có phán xét vì đã có quá nhiều sự phán xét rồi. Tôi hiểu được cảm giác rõ ràng khi chỉ được dành ra 5 phút tại chỗ và rồi lại trở lại với công việc, theo đó là các cảm xúc kinh hoàng và bối rối, như thể muốn buông bỏ hết công việc. Và tất nhiên, chẳng có nghệ sĩ nào bắt đầu đều hoàn hảo cả, hoặc tuyệt vời, và sự thật là họ chỉ tiếp tục nỗ lực cố gắng.
Nếu bạn chấp nhận rằng công việc của bạn không hoàn hảo, có nghĩa là bạn đang mang thật nhiều nỗi buồn. Hãy học cách chấp nhận sai sót, rút kinh nghiệm từ chúng, thậm chí đánh giá cao vai trò của chúng.
Bạn có thích vẽ mắt thật to không? Đã từng gặp rắc rối khi chụp hình khuôn mặt ai đó? Có bàn tay thường hay run và ước rằng nó sẽ khá hơn? Một số chúng có thể thực hiện được, thực ra là thay đổi được, và những cái còn lại thì coi như một dấu ấn riêng của bản thân vậy. Bạn không thể biết hết được.

4. Bạn sẽ dành ít thời gian cho chiếc điện thoại của mình

Hãy xem xét những lợi ích cộng thêm này nhé. Bây giờ, khi đang chờ xe buýt, tháo khẩu trang ra, giết thời gian nghỉ trưa của mình, … bạn sẽ không phải đắm chìm trong thế giới đen của mạng xã hội chỉ để xem cô bạn đối thủ thời cấp ba có đăng ảnh cưới hay chưa trên Instagram.
Thay vào đó, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian rảnh rỗi đó – thậm chí chỉ 5 phút – tạo ra một thứ gì đó đẹp đẽ. Hãy tin tôi đi, điều đó sẽ khiến bạn vui hơn nhiều việc chăm chăm lướt Facebook các chủ đề nóng hổi như việc Beyoncé đã có một buổi hẹn dùng bữa tối chẳng hạn.

5. Bạn có thể sao chép tất cả mọi thứ

Điều này sẽ tạo ra nguồn cảm hứng rất tuyệt: Bao nhiêu khoảnh khắc trong ngày bạn lướt qua một hình ảnh — về chiếc áo thun, một bức tường, bài post trên Instagram — và bạn không chỉ nghĩ rằng “Tôi có thể làm điều đó” mà còn là “Tôi muốn làm điều đó”. Bạn sẽ bất ngờ việc cảm thấy thật tuyệt khi kết nối các hình ảnh đó lại và tất cả điều ấy sẽ tạo cảm hứng cho chính việc bạn đang làm.
Pablo Picasso bị cáo buộc sống theo phương châm “nghệ sĩ giỏi thì sao chép, nghệ sĩ tuyệt vời thì đánh cắp”. Vậy, bạn đang chờ đợi điều gì, đi thẳng, sao chép hay đánh cắp?

6. Bạn sẽ quan sát được chính phong cách riêng của bản thân

Thật khó để biết phong cách của mình hay sự thẩm mỹ từ một hình ảnh duy nhất, đặc biệt là hình ảnh không tự nhiên hoặc quá mới mẻ. Nhưng qua thời gian, bạn bắt đầu hiểu được những nét vẽ kiểu cách đang định hình cho chính công việc của bạn. Đó là cách bạn tạo những mảng tối hoặc lấp đầy những khoảng trống mới cảm thấy hoàn thành, hay sở thích chỉ vẽ mỗi một cọng tóc.
Bạn sẽ xem phong cách của bạn thích nghi và phản ứng ra sao – có lẽ sau khi xem hoạt hình trong 1 giờ, thay đổi một chút, và sau khi xem tiếp MoMA sẽ tiếp tục thay đổi. Bạn sẽ nhận ra phong cách dành cho công việc khá dễ thay đổi và nó bao gồm một phần trong chuỗi gien DNA nghệ thuật của bạn. Những thói quen nhỏ và đặc thù sẽ thể hiện như dấu ấn cá nhân thứ hai của bạn.

7. Không chỉ là minh họa lại, bạn có thể tạo ra

Sau tất cả những sao chép và đánh cắp cùng tìm kiếm nguồn cảm hứng từ thế giới xung quanh, sẽ có một cú hích. Thay vì chỉ chú tâm là đóa hoa trên trang giấy có giống y như đóa hoa ngoài cửa sổ hay không, bạn có thể để chúng tự “nói” ra điều đó. Làm thế nào những đường vẽ có thể nói được?
Tóm lại, đừng quá quan tâm, tìm một nơi vui vẻ, mô phỏng những điểm ở trước mặt và kết nối chúng lại.

8. Bạn sẽ có một cuốn nhật ký hình ảnh cuộc sống của chính bạn

Nếu yêu thích cảm giác ngắm nhìn cuốn lưu bút cũ và xem lại những phiên bản khác nhau của chính cá nhân mình theo thời gian, bạn sẽ muốn tạo cho mình một bộ sưu tập các trang giấy phác họa. Nó ghi lại những nơi bạn đi qua và những người bạn từng gặp với niềm hy vọng, nỗi sợ và cả những viễn tưởng thầm kín. Bạn có thể nhìn lại không chỉ là cách bạn vẽ mà còn là những nơi bạn đặt chân đến, những hình ảnh trừu tượng vô tình gợi lên trong tâm trí bạn.

9. Bạn như thể đang ngồi thiền

Vẽ yêu cầu sự hiện diện. Nó kêu gọi sự chú tâm. Nó buộc bạn phải ở trong thế giới xung quanh bạn, nhận thức môi trường bên trong và bên ngoài. Vẽ cần một sự dừng chủ động.
Một ảnh hưởng phụ hài hước của việc vẽ, mà bạn không nhận ra, chính là bạn bắt đầu thiền định. Kết nối với thế giới quanh bạn nhưng lại tự do mở rộng ranh giới trí tưởng tượng của mình, việc vẽ là một hình thức thay thế tuyệt vời của việc thiền đối với những người không có khả năng ngồi im và thở sâu. Bạn có thể nhận thấy cảm giác tĩnh bên trong bạn, một giác quan bản năng, nhận thức sự thoải mái tại đúng vị trí bạn cần như thế.
Về cơ bản, chỉ cần mang một cuốn vở nhỏ trong túi và cuộc sống của bạn có thể được thay đổi mãi mãi. Cho dù bạn hi vọng trở thành Picasso tiếp theo hay chỉ làm giảm áp lực trong công việc, thì điều đó cực kỳ đáng giá.
Thảo Nguyên (Theo Huffpost)
 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.