BREAKING NEWS
Chia sẻ là niềm vui

Thursday, March 24, 2016

53 cuốn sách đã đọc thì không thể dừng lại (Phần 2)


53 cuốn sách đã đọc thì không thể dừng lại (Phần 1)

28. And the Sea Will Tell – Vincent Bugliosi và Bruce Henderson

(Tạm dịch: Rồi Biển Cả Sẽ Kể Chuyện)
and-the-sea-will-tell
Đây là một câu chuyện không-giống thật-mà-là-thật về tình trạng rối ren và về vụ án mạng trên hòn đảo san hô Palmyra xa tuốt ngoài khơi Đại Tây Dương vào năm 1974. Bugliosi khiến bạn có cảm tưởng như mình đang thực sự ở ngoài đó – bạn có thể cảm thấy sự căng thẳng, bầu không khí ẩm ướt, bãi cát nóng bỏng chân và nỗi tuyệt vọng của những con người xa lạ cùng nhau bị mắc kẹt trên một hòn đảo và trong số đó có một kẻ từng vào tù ra tội và một kẻ tâm thần. —Angie Leverenz

29. Kindred – Octavia Butler

(Tạm dịch: Tương Đồng)
kinred
Năm 1976, giữa bữa tiệc mừng sinh nhật lần thứ 26, cô gái da đen Dana đang sống tại LA phát hiện ra mình đột nhiên bị đưa đến một đồn điền nô lệ vào thời trước khi cuộc Nội chiến với miền Bắc nổ ra. Cô tiếp tục bị đẩy như tên bắn giữa hai thời kỳ và phải tự thân đoán xem mình đang ở chốn nào. Quan điểm hiện thực mang dấu ấn của Butler đã tạo nên sức hấp dẫn cũa tác phẩm khiến người đọc không thể nào quên được. —Mariella G.

30. The Girl With The Dragon Tattoo – Stieg Larsson

(Cô Gái Có Hình Xăm Rồng – Trần Đĩnh dịch – NXB Phụ nữ – tái bản 2014)
the-girl-with-dragon-tattoo
Vâng, cuốn sách khởi đầu một cách chậm rãi cốt để thiết lập nên bối cảnh cùng với dàn nhân vật không đụng hàng. Nhưng ngay khi bạn nuốt trôi những trang sách đầu tiên ấy, bạn sẽ không thể nào đặt sách xuống được. Nhà báo Mikael Blomkvist bắt tay vào giải quyết vụ việc nhiều người bị mất tích với sự trợ giúp , và cả gây cản trở, trong suốt quá trình điều tra của cô nàng Lisbeth Salander gai góc và bí ẩn. Sức hấp dẫn nhau giữa hai người họ không giống với bất cứ cặp tội phạm nào khác, và mỗi trang trong cuốn sách này đều khiến bạn phải tự hỏi đến cuối cùng thì chuyện gì sẽ xảy ra. Khi đã đọc xong, cái kết thực sự khiến bạn thấy như có kiến đốt nơi sống lưng vậy. —Cynthia Beaudry

31. The First Fifteen Lives of Harry August – Claire North

(Tạm dịch: Cuộc đời mười lăm năm đầu tiên của Harry August)
the-first-fifteen-lives
Bạn sẽ làm gì khi vướng phải lời nguyền bất tử? Khi Harry August sắp sửa bước qua tuổi 11, cậu bé gặp một người có thể giúp được cậu. Đây là một tác phẩm căng thẳng – và đôi lúc có phần ảm đạm – nhưng cũng rất hấp dẫn và hết sức độc đáo. —Clare C.

32. The Unbecoming of Mara Dyer – Michelle Hodkin

(Tạm dịch: Tình trạng bất ổn của Mara Dyer)
the-unbecoming-of-mara-dyer
“Mara Dyer cho rằng ở đời không thể có chuyện gì lạ lùng hơn việc tỉnh giấc trong bệnh viện và chẳng hề nhớ được làm thế nào mà mình lại bị đưa vào đó. Thế mà có đấy.” The Unbecoming of Mara Dyer lôi cuốn bạn từ khổ văn đầu tiên và không để bạn dời gót đi đâu. Một tác phậm thật tuyệt vời. —Kathryn F.

33. Devil in a Blue Dress – Walter Mosley

(Tạm dịch: Ác quỷ Mặc Áo Xanh)
devil-in-blue-dress
Đến lúc bạn kiếm lấy một cuốn trong bộ truyện về Easy Rawlins rồi đấy. Bạn cho rằng chuyện do thám theo kiểu xã hội đen trong những năm 1940 không phải là việc của mình? Thử xem liệu Walter Mosley có khiến bạn không đổi ý không nhé. Lời văn chẳng hề lên gân lên cốt cùng với việc khai thác nhận vật một cách tối đa của Walter đã làm sống lại thời quá khứ, tác phẩm theo chân Easy Rawlins, một con người bình thường và tử tế, đến thành phố L.A bạo lực và tham nhũng hồi giữa thế kỷ 20. —Dmitri Wiley

34. Life As We Knew It – Susan Beth Pfeffer

(Tạm dịch: Đời Là Thế)
life-as-we-knew-it
Sao chổi sượt qua mặt trăng, bị chệch khỏi quỹ đạo và di chuyển càng ngày càng gần đến trái đất, khiến cho Miranda và gia đình cô rơi vào tình trạng sống còn. Trên thực tế, tôi đã nghe đọc tác phẩm này và sáng ra khi tỉnh giấc, tôi cứ thấy buồn và bứt rứt mãi, rồi nhớ ra, ồ chỉ là truyện thôi mà. Thế là tôi đi mua sách giấy, đọc lại lần nữa và phản ứng của tôi chẳng có gì thay đổi. Truyện viết rất thật – tất cả những ai tôi cho mượn sách đều đồng ý rằng đây là một trong những tiểu thuyết hấp dẫn nhất mà họ đã đọc trong thời gian gần đây. —Toby Rajput, Chicago

35. Midnight’s Children – Salman Rushdie

(Những Đứa Con Của Nửa Đêm – Nham Hoa dịch – Nhã Nam & NXB Văn học – 2014)
midnights-children
Trước khi đọc Midnight’s Children tôi không biết tí gì về lịch sử Ấn Độ cả, nhưng điều ấy chẳng hề cản được lòng yêu thích của tôi dành cho cuốn sách. Truyện kể về Saleem Sinai, một người được sinh vào lúc nửa đêm của ngày 15 tháng 8 năm 1947 – là thời khắc Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập. Ông và 1.000 “đứa con của nửa đêm” khác – những đứa trẻ được hạ sinh xung quanh thời khắc đó – tất thảy đều có những năng lực đặc biệt khác thường, và truyện mô tả cuộc đời của những đứa trẻ ấy cùng với quá trình phát triển trong tình trạng bất ổn của đất nước. Ngồi ở bằng ghế sau xe ô tô, một tay cầm đèn pin, tôi đã đọc xong cuốn sách trên đường về sau chuyến đi nghỉ dịp giữa xuân. Một tác phẩm hết sức… vô cùng hấp dẫn! —Ben Robbins

36. Rosemary’s Baby – Ira Levin

(Tạm dịch: Đứa con của Rosemary)
rosemarys-baby
Quả thật, tôi đã cố bỏ sách xuống nhưng chỉ được có 5 phút là lại cầm sách lên và đọc cho tới tận trang cuối cùng. Nếu bạn chưa xem phim thì đây: hai vợ chồng Rosermary và Guy chuyển đến một khu chung cư và mọi chuyện kỳ quặc bắt đầu xảy đến với họ. Còn nếu bạn đã xem phim rồi, đừng bận tâm đến các tình tiết trong sách được sắp xếp và dẫn dắt thế nào. Truyện cũng hay không kém phim, và nếu có khác, thì chỉ là, sau khi đọc xong, bạn sẽ thêm khẳng định sự hoàn hảo của diễn viên Mia Farrow mà thôi. —Katherine T.

37. Eleanor & Park – Rainbow Rowell

(Eleanor & Park – Ngô Hà Thu dịch – NXB Phụ Nữ – 2014)
eleanor-and-park
Cuốn sách này đã mang tới cho tôi đầy ắp hoài niệm khi lấy bối cảnh là thập niên 1980, song, tôi thật sự không ngờ chuyện tình của hai bạn trẻ này lại thương tâm và đáng tôn sùng đến thế. Bạn sẽ thấy phấn khởi và ủng hộ Eleanor và Park, sẽ cắn móng tay khi các sự việc trở nên tệ hại và sẽ yêu điên cuồng chuyện tình bị đánh giá thấp nhưng lại rất đáng ngưỡng mộ này. —Annabelle Burdsal

38. Shantaram – Gregory David Roberts

shantaram
Chắc chắn, Shantaram là một kiệt tác. Thông qua câu chuyện về sự cứu rỗi, tình yêu, ma túy, tiền bạc, giới mafia và cơ bản nhất là về vẻ đẹp và lòng tốt của con người trên mọi phương diện. 800 trang sách của tác phẩm này sẽ khôi phục lại niềm tin của bạn với loài người. Chỉ có một lần duy nhất tôi buông tay sách, ấy là sau khi một nhân vật trong truyện qua đời. Tôi mất cả một tuần lễ mới có thể cầm sách lên lại mà đọc tiếp. —Kipras M.

39. Native Son – Richard Wright

(Chú nhóc đen – Trần Dần dịch – NXB Tác phẩm mới – 1982)
native-son
Trong lúc đọc Native Son, thật tình, tôi đã không ít lần há hốc cả miệng vì kinh ngạc. Rất hung bạo và tàn nhẫn, nhưng là một tác phẩm cần phải đọc. Mặc dầu bi kịch của Bigger Thomas – một thanh niên da đen đang ở ngưỡng cửa trưởng thành sống tại Chicago vào những năm 1930 – là hư cấu, nhưng đã bóc trần được cả một giai đoạn của nạn phân biệt chủng tộc không thể nào hình dung nổi và của sự mâu thuẫn trong hệ thống chính trị mà với tư cách là một dân tộc, chúng ta chắc chắn không thể vì tắc trách mà lãng quên. Hãy bổ sung tác phẩm này vào giá sách của bạn và tự khích lệ mình. —Eleanor J.

40. The Secret History – Donna Tartt

(Tạm dịch: Lịch Sử Không Công Khai)
the-serect-history
Sức cuốn hút của cuốn tiểu thuyết hấp dẫn về lòng ngưỡng mộ này nằm ở bầu không khí độc đáo và huyền bí bao quanh một nhóm bạn hữu. Cho dù bạn biết họ đã làm ra chuyện gì ngay từ đầu tiên nhất (phần Dẫn nhập đóng vai trò như một pha chuyển cảnh, đưa ra những sự kiện trong tương lai, khiến cho người đọc đặt ra câu hỏi Tại-sao-làm-thế hơn là Ai-làm-nhỉ), thì các nhân vật được xây dựng một cách thú vị đến nỗi bạn chì cứ muốn phải biết cho bằng được bằng cách nào họ lại có tương lai như thế. Cuốn tiểu thuyết sẽ không làm bạn thất vọng và khi những sự kiện dẫn đến kết quả nói trong phần Dẫn nhập được hé lộ, truyện sẽ tựa như một quả bom: không một ai nhìn thấy điều sắp xảy ra. Và phần hay nhất của tác phẩm ư? Chỉ là nửa đầu mà thôi. —Cristina C.

41. The Name of the Wind – Patrick Rothfuss

(Tạm dịch: Tên của Gió)
the-name-of-the-wind
The Name of the Wind là một cuốn tiểu thuyết kỳ ảo tuyệt vời mà tôi luôn thấy bản thân tìm đọc lại. Văn phong hấp dẫn của Rothfuss là lý do lớn nhất khiến tôi thấy yêu thích những bộ truyện ông viết. Nó đầy rẫy những tình tiết lắt léo khi nói về lai lịch của vị pháp sư huyền thoại, một kẻ ám sát và cũng là một tên trộm. Không giống với các tác phẩm khác, đây là cuốn truyện duy nhất mà trong lúc đọc, tôi không hề cảm thấy mình đã làm điều sai trái vì chọn đọc nó. Truyện dài thật đấy, nhưng rất đáng đọc, hãy tin tôi đi. —Selah Sunderland

42. Daughter of Smoke and Bone – Laini Taylor

(Tạm dịch: Con gái của Khói và Xương)
daughter-of-smoke-and-bone
Prague, những kẻ yêu nhau bất hạnh, cuộc nội chiến ở một thế giới song song, một nữ anh hùng có mái tóc xanh dương, văn phong hài hước một cách sắc sảo và những áng văn đẹp – bạn còn có thể đòi hỏi gì khác nữa về một tác phẩm thuộc thể loại kỳ ảo? Tôi không cách nào dừng đọc cho được. Đây là tập đầu tiên trong bộ ba của truyện và chắc chắn sẽ khiến bạn ngóng cổ chờ các tập tiếp theo. —Carol S.

43. A Piece of Cake – Cupcake Brown

(Tạm dịch: Một Miếng Bánh)
a-piece-of-cake
Cuốn hồi ký này là câu chuyện thương tâm nhất thức tỉnh ta về sự cứu rỗi mà tôi đã từng đọc. Trong 7 năm qua, tôi đã đọc đi đọc lại nó tới 6-8 lần và tôi sẽ còn tiếp tục đọc cho đến tận cuối đời mình. Bất cứ ai đã từng phải đối mặt với một người khó ưa trong đời thì sẽ thấy mình kết nối với những lời lẽ của Cupcake Brown và sẽ không bao giờ quên chúng. Cuốn sách luôn được tôi tiến cử khi được hỏi nên đọc cuốn gì tiếp theo!!! —Loren Ferguson

44. And Then There Were None – Agatha Christie

(Mười người da đen nhỏ – Việt Hà dịch – NXB Trẻ – 2012)
and-then-there-were-none
Ngay từ khi mở sách, Nữ hoàng truyện Trinh thám đã khiến bạn tự hỏi và đoán tìm xem chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo đây khi những người mới đặt chân lên hòn đảo chơ vơ giữa đại dương ấy bắt đầu chết dần. Sự hồi hộp và lôi cuốn mà tác phẩm mang đến đã khiến tôi say sưa đọc cho đến tận trang cuối cùng. —Kevin Railsback

45. Heart-Shaped Box – Joe Hill

(Tạm dịch: Chiếc hộp hình nửa trái tim)
heart-shaped-box
Heart Shaped Box là một trong những cuốn sách mà tôi đã đọc liền một mạch trong thời gian gần đây. Một tác phẩm kinh dị – về một ngôi sao nhạc rock kiệt sức bị ám ảnh bởi một con ma mà anh đã mua trên mạng máy tính – nhưng các nhân vật cho cảm giác rất thật và dễ dàng gắn kết. Tôi cắm mặt đọc và thức đến tận 3 giờ sáng để đọc xong cuốn sách. —Kaily P.

46. Seraphina – Rachel Hartma

seraphina
Tác phẩm này có một nữ nhân vật chính mạnh mẽ, phải vật lộn sao cho phù hợp được với cả hai phái và thông qua được những nội dung bàn thảo khác biệt về phương diện chính trị của họ. Dĩ nhiên, trong tác phẩm có các tình tiết lãng mạn quyến rũ, song đáng kể hơn rất nhiều là những lời văn tuyệt đẹp của tác giả, chúng sẽ khơi gợi vô vàn xúc càm trong lòng người đọc. Tôi lập tức đi mua ngay tập tiệp theo đây. —Elaine Zautke

47. Blasphemy – Sherman Alexie

(Tạm dịch: Những lời báng bổ)
blasphemy
Là bậc thầy viết truyện ngắn, Alexie biết cách làm cho các nhân vật của mình trở nên sống động. Tôi đọc xong cuốn sách này cách đây hơn một tháng mà vẫn còn luôn miệng nói chuyện và suy nghĩ về các nhân vật trong truyện. Tại sao ư? Bởi họ vô cùng thật – các thắc mắc, các trò đùa, những ý tưởng, ước muốn, hy vọng, những do dự, nghi ngờ và các nỗi sợ hãi của họ đều rất thật. Kết hợp điều này với lối viết u ám xoắn quyện với hài hước của Alexie, sự hài hước khiến bạn phải bật cười ha hả. bạn sẽ có được một khoảng thời gian với đủ mọi cung bậc cảm xúc. Lời văn của ông lấp đầy các khoảng trống trong tâm trí tôi và đơn giản là, tôi không thể nào loại bỏ được cuốn sách này ra khỏi đầu mình. —Elske Krikhaar, Amsterdam

48. Crime and Punishment – Fyodor Dostoevsky

(Tội Ác và Trừng Phạt – Cao Xuân Hạo dịch – NXB Văn học – 1983)
crime-and-punisment
Tôi sẽ không nói dối lòng mà nói rằng đây là một tác phẩm hấp dẫn từ đầu đến cuối, nhưng quả thật, tôi đã không thể dừng lại cho đến khi đọc xong. Bản tính nay thế này mai thế khác của Raskolnikov gây phiền toái đến mức khiến tôi thực sự thích thú. Anh ta khát khao mẹ mình, em gái mình, Sonia hay anh ta thực sự căm ghét tất cả mọi người và muốn giết thêm nhiêu người nữa? Chưa hết, sự thay đổi của anh ở cuối truyện thật là rõ rệt. Tôi đã nghĩ mối ràng buộc tình cảm bền chặt với nhau trong truyện sẽ có được một kết cục đẹp. Mối quan hệ tình cảm giữa Raskolnikov và Sonia khiến tôi có cảm xúc giống như ngồi trên tàu lượn cao tốc, không hề muốn gỡ bỏ. Ôi, còn nhiều nhiều nữa. Anh chàng say rượu mà Raskolnikov gặp trong quán bar đã nói những câu thực sự thấm thía. “Tôi không trách nàng, vì thứ duy nhất mà nàng còn chính là việc hồi tưởng lại quá khứ, mà tất cả chúng chỉ toàn là tro với bụi.” Anh chàng ấy thực sự khiến tôi lay động. —Nora M.

49. The Light Of The World – Elizabeth Alexander

(Tạm dịch: Nguồn Sáng Của Nhân Loại)
the-light-of-the-world
Cuốn hồi ký này khiến tôi phải đối mặt với những nỗi sợ khủng khiếp nhất: người tôi yêu thương có thể đột ngột qua đời và rời bỏ tôi mà chẳng hề có một lời cảnh báo nào. Nhưng đó chính là điều mà Alexander phải trải qua. Khả năng viết của tác giả về những điều không thể nói nên lời – những điều không thể hình dung ra được – và biến nó thành một câu chuyện cực kỳ sâu sắc, giúp người đọc có được cái nhìn tích cực về cuộc đời làm cho tôi cảm thấy như thể mình được ban tặng một món quà. Tôi đã mua tặng bạn tôi một cuốn. Và cuốn sách này sẽ là món quà trong dự địnhcủa tôi dành cho những ai chuẩn bị bước vào một tương lai có thể đư đoán trước. —Lorraine Berry

50. I Am Pilgrim – Terry Hayes

(Tạm dịch: Tôi Là Kẻ Hành Hương)
i-am-pilgrim
Cho dù tôi có say sưa nói về bất cứ nhân vật nào trong tác phẩm – nam hay nữ, già hay trẻ, người đọc có nhiệt tình hay không – thì cuốn sách này cũng cuốn hút tất thảy mọi người. Nó là vàng nguyên chất. Một cựu điệp viên siêu đẳng viết một cuốn sách tuyệt đỉnh về cách thức thực hiện tội ác hoàn hảo và cho rằng sẽ không bao giờ có ai đọc được nó. Khi có kẻ làm theo từng lời trong sách, chỉ duy nhất điệp viên này mới có thể lần được dấu vết của chúng – và đó chính là tình tiết khởi đầu câu chuyện. Phần nào thuộc thể loại trính thám tội phạm, phần nào thuộc thể loại gián điệp quốc tế ly kỳ, tác phẩm cho bạn một chuyến đi kỳ thú. Ngay khi vừa mới đọc xong, tôi đã lại đọc lại. Biết trước được mọi kết cục cũng không làm giảm bớt đi tính thông minh và sự thể hiện tài tình của lời kể – điều này đã làm tăng thêm sức hấp dẫn của cuốn sách. Tốc độ diễn tiến câu chuyện hoàn hảo cùng với những nhân vật phức tạp (ngay cà là nhân vật xấu xa nhất – một nhân vật thực sự xấu xa, xấu xa một cách cá biệt) làm cho cuốn sách này trở thành một tác phẩm ly kỳ được mọi thế hệ yêu thích. Tôi rất rất hy vọng sẽ có thêm được nhiều tác phẩm như thế này được xuất bản. —Chelsea Hunter

51. Consequences – Aleatha Romig

(Tạm dịch: Hậu Quả)
consequences
Một trong những cuốn sách hay nhất mà tôi đã từng đọc chính là Consequences của Aleatha Romig. Truyện kể về một kẻ chuyên bắt cóc và giam cầm, một cuốn sách cực kỳ hấp dẫn. Các tình tiết lắt léo co đến tận cuối cùng đã khiến tôi trợn trừng nhìn đăm đằm lên trần nhà cả nửa giờ đồng hồ vì tâm trí tôi vẫn còn đắm đuối với những gì vừa đọc – cuốn sách khiến tôi thêm cuồng đọc, có thể phải cần đến một phương pháp điều trị. May mắn thay, đây mới là tập Một của bộ truyện gồm năm tập. —Beth Martin

52. Extremely Loud & Incredibly Close – Jonathan Safran Foer

(Tìm Bố ở New York – Nguyễn Thanh Hẳng và Nguyễn Cẩm Vân dịch – NXB Phụ Nữ – 2014)
extremely-cloud
Oskar Schell là một cậu bé có bố bị thiệt mạng tại Tòa tháp đôi ngày 11/9. Cậu có trong tay một chiếc chìa khóa từng thuộc về bố cậu và truyện kể về cuộc truy tìm xem chiếc chìa khóa ấy dùng để mở ổ khóa nào đầy quyết tâm của cậu. Extremely Loud and Incredibly Close là một tác phẩm hay, mang đến cho người đọc cảm giác vừa vui, vừa buồn – và tôi đảm bảo khi đọc xong, các bạn sẽ rơi nước mắt —Stephanie Gold

53. The Mountain Story – Lori Lansens

(Tạm dịch: Chuyện Núi Non)
the-moutain-story
Bắt đầu ttừ lời chòng ghẹo của một người mặc vét — “Năm ngày. Bốn người đi. Ba người sống sót” — cho đến kết cục bất ngờ và thỏa mãn, tôi không thể nào dừng đọc The Mountain Story cho được. Tôi thích điều bí ẩn của việc tìm ra người không còn sống sót là nhân vật nào. Mỗi trang đọc, mỗi lần lật giở trang đều khiến tôi phấn khích. Một tác phẩm phải đọc trong mùa hè này! —Tessa Rootenberg, Toronto
Hannah Le (Theo Buzzfeed)

Post a Comment

 
Copyright © 2014 Fomica Sharing.